Sau khi xem qua một lượt các thông tin xoanh quanh vấn đề học tiếng Anh để đáp ứng yêu cầu học tập theo chương trình đào tạo của Trường và phát triển nghề nghiệp sau này, Trung tâm nhận thấy có rất nhiều thông tin sai lệch, một chiều, đánh vào tâm lý đầu tư là chắc chắn thắng của sinh viên nói chung. Do vậy, Trung tâm nêu lên một vài vấn đề chính để sinh viên cần để ý hơn khi tiếp cận các nguồn thông tin không chính thống và giúp sinh viên có những quyết định về phương án học tập của mình phù hợp hơn.
Thông tin này chỉ áp dụng đối với những sinh viên Hệ chính quy, được tuyển vào Trường theo Khóa 2023 và Khóa 2024, đang học chương trình bằng tiếng Việt. Không áp dụng với sinh viên thuộc chương trình Đào tạo Chất lượng Cao, các chương trình do Khoa Đào tạo Quốc tế, và các chương trình do Khoa Ngoại ngữ của Trường quản lý.
Đầu tiên phải khẳng định rằng sự thành công trong học tập của mình thì không ai có thể đứng ra đảm bảo cho mình được. Một khi có ai đó đảm bảo sự thành công cho mình, thì đó là thành công của họ, chứ không phải là thành công của mình. Vì thế, những đơn vị đào tạo nào tự cho rằng mình có thể đảm bảo sự thành công trong học tập của người khác thì đó chỉ là lời chủ yếu mang mục tiêu quảng cáo, nhằm đánh vào tâm lý việc nhẹ lương cao, chứ không thể là sự thật. Có một số sinh viên khờ đến mức bỏ môn học tiếng Anh trong trường dù đã đóng học phí rồi để ra một trung tâm hay một cơ sở dạy học nào đó luyện với một mức giá không hề rẻ cùng lời hứa là chắc chắn sẽ thành công trong một thời gian ngắn. Một quyết định thật rất đáng lo ngại. Học tập ở đại học cần chú trọng vào phát triển năng lực thực sự cho bản thân để có thể tiến thân vững vàng trong sự nghiệp. Còn nếu chỉ học để cho có tấm bằng với người ta thì thật sự là người đó đang hơi tự lãng phí thời gian của mình.
Trên tinh thần mục tiêu đó, cùng với nhiều trao đổi về nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, Trường đã đưa ra hai yêu cầu về tiếng Anh được tích hợp trong phát biểu về chuẩn đầu ra về tiếng Anh đối với sinh viên bậc đại học hệ chính quy của Trường là (1) khả năng giao tiếp và (2) kiến thức ngôn ngữ nói chung. Yêu cầu của 2 chuẩn đầu ra này được cụ thể hóa như sau:
(1) Khả năng giao tiếp: Để đạt được yêu cầu này, sinh viên cần hoàn thành 2 môn học là Kỹ năng Giao tiếp Tiếng Anh Sơ cấp (ENGLISH COMMUNICATION SKILLS 1 - ENCS140026) và Kỹ năng Giao tiếp Tiếng Anh Trung cấp (ENGLISH COMMUNICATION SKILLS 2 - ENCS240026). Đây là hai môn học đã có sẵn trong chương trình đào tạo. Sinh viên khi đóng học phí cho chương trình học tổng thể của mình thì đã bao gồm học phí cho 2 môn học này. Để có đủ điều kiện để bắt đầu học môn thứ nhất trong nhóm 2 môn học này, sinh viên cần thể hiện có đủ trình độ tương đương A1 bằng cách tham gia bài thi xếp lớp của Trường hoặc học thêm môn học Kỹ năng Giao tiếp Tiếng Anh Cơ bản. Sinh viên có thể chọn tự luyện tập ở nhà nhưng thực tế cho thấy không có nhiều sinh viên có khả năng tự luyện tập kỹ năng giao tiếp ở trình độ thấp. Nếu là tự ôn tập về kiến thức như ngữ pháp hoặc từ vựng thì có thể đạt được. Tuy nhiên, đối với kỹ năng giao tiếp thì cần có kế hoạch cụ thể và sự giúp đỡ từ những người hỗ trợ thì mới có thể đạt được. Một số sinh viên được tư vấn rằng hãy tự học và thi lại bài thi xếp lớp, việc này không sai nhưng cần chú ý rằng mục tiêu của chương trình học là kỹ năng giao tiếp. Nếu mình không có được kỹ năng giao tiếp tốt thì dù có dùng nhiều cách đối phó để vượt qua bài thi xếp lớp nhưng khả năng giao tiếp chưa đạt thì khi vào học lớp Kỹ năng Giao tiếp Tiếng Anh Sơ cấp sẽ gặp khó khăn, và cũng sẽ quay lại vòng lẫn quẩn như thời học ở phổ thông là dù có học tiếng Anh nhưng vẫn không có được kỹ năng giao tiếp như kỳ vọng. Sau này ra trường đi làm, lại không thể giao tiếp tự tin bằng tiếng Anh, cơ hội thăng tiến trong công việc bị hạn chế.
(2) Kiến thức về ngôn ngữ: Để đạt được mục tiêu này, sinh viên cần thể hiện kiến thức tiếng Anh của mình thông qua việc thi đạt một chứng chỉ về tiếng Anh tương đương trình độ B1 theo khung tham chiếu Châu Âu dùng cho Việt Nam như VSTEP, IELTS, iBT, TOEIC quốc tế (2 kỹ năng hoặc 4 kỹ năng)... với mức điểm tương đương trình độ B1... Tùy vào tình huống cụ thể, sinh viên có thể lựa chọn cách học cho mình để đạt được yêu cầu này. Thông thường, sinh viên hay chọn bài thi TOEIC 2 kỹ năng để thi vì bài thi hoàn toàn dạng trắc nghiệm, vừa sức, và có thể thi nhiều lần nhanh chóng. Sinh viên thường chọn cách tối ưu nhất là học các môn thuộc Chương trình Kỹ năng Giao tiếp ở Trường để hoàn thiện kiến thức tiếng Anh cho mình và sau đó tự ôn luyện hoặc tham gia một khóa ôn tập ngắn hạn để gia tăng phần tự tin cho mình. Lý do chính của sự lựa chọn này là vì khi học Tiếng Anh Giao tiếp ở Trường, sinh viên vẫn được học về ngữ pháp, cấu trúc, ngữ âm... Thông thường thì nếu khả năng Nghe và Nói tốt thì đương nhiên phải hiểu rõ và vận dụng tốt ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu... Nhưng nếu chỉ hiểu về cấu trúc, từ vựng, ngữ pháp thì chưa chắc có khả năng Nói và Nghe tốt.
Gộp mục tiêu (1) và (2): Ngoài các cách đạt mục tiêu chính thống theo chương trình đào tạo của Trường như đã nêu trên, sinh viên cũng có các sự lựa chọn khác phù hợp hơn với bản thân. Cụ thể, sinh viên có thể đi thi một bài thi quốc tế 4 kỹ năng và đạt kết quả tương đương trình độ B1 rồi đem kết quả để quy đổi ra cho cả mục tiêu (1) và mục tiêu (2). Đây là sự lựa chọn chỉ phù hợp cho những sinh viên hiện đang có trình độ tương đương hoặc gần tương đương B1 trở lên. Họ không cần học thêm tiếng Anh nữa và vẫn có thể đạt được trình độ B1. Còn đối với những sinh viên có trình độ thấp, đây là một sự lựa chọn mang nhiều thách thức và mạo hiểm vì khả năng thành công hầu như rất thấp. Nếu thực tế mình đang ở trình độ tiếng Anh thấp thì không nên mơ mộng về khả năng có thể đạt được trình độ B1 trong một khoảng thời gian ngắn. Vì thế, Trường mới thiết kế ra một lộ trình học tập, với mục tiêu nhằm giúp sinh viên đạt được mức năng lực như yêu cầu. Nếu đa số sinh viên đều có thể tự thi bài thi quốc tế 4 kỹ năng và đạt yêu cầu từ con số 0 thì Trường đã không cần phải nhọc công thiết kế ra chương trình đào tạo và triển khai cho sinh viên.
Nhưng cũng chính vì Trường có sự lựa chọn này, nhiều sinh viên đã bị các đơn vị tư vấn vẽ cho một tương lai đầy màu hồng và thuyết phục rằng cứ đóng học phí trọn gói cho họ thì họ sẽ bao cho mình được điểm cao bài thi TOEIC 4 kỹ năng hay bài thi nào đó tương tự trong suốt 1-2 năm gì đó. Đây là một cách bán hàng thường được sử dụng đối với những sản phẩm chỉ có giá trị ở tương lai và khách hàng là những người có ít niềm tin ở bản thân. Các công ty dạng này thường bán cho khách hàng một niềm tin tuyệt đối, vốn là điểm yếu nhất của khách hàng, để khách hàng có một nơi để bám víu, tin tưởng về sản phẩm của họ và đồng ý mua trước khi tìm hiểu kỹ về công ty bán hàng. Quan trọng hơn, khách hàng cần phải hiểu rằng cái sản phẩm trong tương lai đó chủ yếu là do chính khách hàng tạo ra, chứ không phải hoàn toàn do công ty bán hàng tạo ra. Mình có đạt được trình độ B1 khi thi các bài thi quốc tế hay không chủ yếu là do mình đã học tập như thế nào. Vì thế, không thể có người nào khác bảo đảm rằng mình sẽ đạt được trình độ B1 hay không. Ngay cả khi sinh viên đang học tại tất cả các cơ sở giáo dục cũng không Thầy Cô nào dám đảm bảo rằng mọi sinh viên của họ sẽ rất giỏi giang, tốt nghiệp đúng tiến độ, và ra trường làm việc rất thành công. Thực tế, không có một cơ sở giáo dục chính thống nào (legitimate) lại đưa ra tuyên bố bảo đảm rằng người học của họ sẽ thành công, ngay cả khi đó là những đại học lừng danh thế giới như Harvard, Oxford, hay Standford. Để thành công trong học tập, cần phải nỗ lực cho bản thân, không có giải pháp nào cho đường tắt. Để phát triển kỹ năng tiếng Anh bền vững, cần có một lộ trình học tập kiên định. Kỹ năng ngôn ngữ không thể được hình thành trong một thời gian ngắn được.