Học thêm một ngôn ngữ là tự bổ sung thêm cho mình một bản lĩnh mới. Học ngôn ngữ không chỉ đơn giản là nắm vững các quy tắc ngữ pháp, ghi nhớ một số từ vựng, hay đạt điểm cao trong một kỳ thi. Mục tiêu quan trọng hơn của học ngôn ngữ là tối ưu hóa khả năng điều tiết mọi giao tiếp dưới nhiều hình thức trong các tình huống thực tế của cuộc sống, là phương tiện để tự làm giàu kiến thức, là công cụ để phát huy năng lực tiềm ẩn của bản thân, là phương thức hiệu quả để làm chủ cuộc đời mình.
Với kinh nghiệm hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Ngoại ngữ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã thiết kế rất nhiều các chương trình đào tạo chất lượng cao và đào tạo thành công hàng chục ngàn người học ở mọi lứa tuổi qua nhiều giai đoạn khác nhau của lịch sử phát triển đất nước. Chúng tôi có chương trình phù hợp cho các đối tượng người học khác nhau, từ trẻ em, thiếu niên, cho đến người lớn với những mục tiêu đa dạng như giao tiếp xã hội thông thường, giao tiếp nơi công sở, giao tiếp trong học thuật, luyện thi chứng chỉ quốc tế... Tất cả mọi người học của chúng tôi đều được trang bị những kiến thức nền tảng vững chắc, làm cơ sở cho tự học, tự phát triển sau này.
Với những hiểu biết và nghiên cứu sâu rộng về quá trình tiếp thu ngôn ngữ của con người, các chương trình đào tạo ngoại ngữ của chúng tôi sử dụng các phương pháp giảng dạy hiệu quả, tích hợp những tinh hoa của các phương pháp giảng dạy hiện đại với ưu điểm của công nghệ thông tin và mục tiêu học tập của từng cá nhân để tạo nên một chỉnh thể không gian học tập tối ưu. Ba phương pháp chủ đạo được sử dụng thường xuyên trong quá trình giảng dạy là Phương pháp Giao tiếp (Communicative Language Teaching), Phương pháp dựa theo Nhiệm vụ (Task-based Language Teaching), và Phương pháp dựa theo Dự án (Project-Based Learning). Cho dù người học đang học tiếng Anh, tiếng Nhật hay tiếng Trung, phương pháp giảng dạy của chúng tôi luôn được thiết kế xoay quanh các hoạt động tương tác trên nguyên tắc lấy người học làm trung tâm, giúp họ có được năng lực phát triển ngôn ngữ của bản thân lưu loát gần như người bản ngữ thông qua các tình huống giao tiếp thực tế, các nhiệm vụ cụ thể trong đời sống và các dự án thiết thực trong cuộc sống và công việc.
TS. Đặng Tấn Tín
Giám đốc Trung tâm